Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2007

“Cuộc sống tươi đẹp” – Phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại

“Cuộc sống tươi đẹp” – Phim Giáng sinh hay nhất mọi thời đại
TP - Là chàng trai nhân hậu đầy hoài bão, tốt nghiệp trung học, George Bailey mơ ước ra khỏi thị trấn Bedford Fall nhỏ bé để ngắm nhìn thế giới. Vào ngày chuẩn bị sang châu Âu học kiến trúc, cha anh đột ngột qua đời.
Cảnh trong phim
Là anh cả, George dành giấc mơ đại học cho người em, còn anh ở lại thị trấn gánh vác việc kinh doanh người cha để lại.
Không nguôi mong ước trải nghiệm nhưng cứ mỗi khi cơ hội đến, thay vì lên đường, George lại hy sinh vì người khác.
Thời gian cứ thế trôi qua, cho đến một ngày, kiệt sức vì công việc kinh doanh đi đến đổ vỡ, Goerge quyết định từ bỏ cuộc sống vào đêm Noel, để lại người vợ và bốn đứa trẻ.
Một thiên thần có tên Clarence được gửi xuống để cứu George và ban cho anh phép lạ: Chứng kiến cuộc sống tồi tệ của cư dân thị trấn Bedford mà ở đó anh chưa từng tồn tại.
George hiểu, những hy sinh mà anh tưởng nhỏ bé lại là những mảnh domino tạo nên hiệu ứng tâm hồn lan tỏa đến bất ngờ. Cuộc sống tuyệt diệu nhờ những điều như thế.
Khép lại bằng cái kết mầu nhiệm vào đêm Giáng sinh giá lạnh tuyết trắng, Cuộc sống tươi đẹp (It’s a Wonderful Life) là câu chuyện ngọt ngào vun đắp tâm hồn.
Ra đời năm 1946, phim chuyển thể từ truyện ngắn Món quà tuyệt vời (The Greatest Gift) của nhà văn Philip Van Doren Sterm. Trước đó, bị các nhà xuất bản từ chối, Philip đã chép tác phẩm của mình lên các tấm thiệp Noel gửi tặng bè bạn.
Sau khi bán bản quyền, truyện đến được tay Frank Capra. Đạo diễn từng giành 3 giải Oscar này đã bật khóc khi đọc và nói, đây là câu chuyện cả đời ông tìm kiếm.
Vai Goerger, Capra mời Jimmy Stewart, diễn viên từng đoạt giải Oscar. Song trở về với thương tật ở tai sau thế chiến II, Jimmy không có ý định quay lại điện ảnh.
Khi Capra đến và nói: “Này Jim, đây là câu chuyện về một người đàn ông muốn tự tử và một thiên thần được cử xuống để giúp anh ta hiểu cuộc sống này tồi tệ ra sao nếu không có anh ấy…” thì Jimmy đặt tay lên vai Capra: “Franhk, tôi sẽ nhận vai đó”.
Mặc dù nhận nhiều đề cử nhưng Cuộc sống tươi đẹp không giành giải Oscar nào ngoài Đạo diễn xuất sắc nhất của Quả cầu vàng. Nhưng càng ngày phim càng nhận thêm lời khen ngợi.
Tạp chí Time viết “Sức sáng tạo, óc hài hước và tình yêu thương con người của đạo diễn Capra đã khiến câu chuyện phim trở nên lung linh như cuộc sống”.
Những thế hệ sau thì coi đây là một viên ngọc của nghệ thuật thứ bảy và là một “kinh điển Giáng sinh”. Phim cũng được Viện điện ảnh Mỹ coi là Tác phẩm truyền cảm nhất và xếp vào 100 kiệt tác điện ảnh thế giới.
Hết hạn bản quyền năm 1973, Cuộc sống tươi đẹp được trình chiếu trên hầu hết các kênh truyền hình cáp, để rồi mỗi năm, cứ đến mùa Noel, lại lan tỏa khắp nơi như một thông điệp của lòng yêu thương.
Năm nay, tác phẩm luôn nằm ở vị trí cao nhất trong các cuộc bình chọn điện ảnh Giáng sinh này đến với khán giả VN qua kênh truyền hình HBO và Cinemax.

Không có nhận xét nào: