"Cuộc chiến đấu chỉ còn lại duy nhất một chiếc xe của chúng tôi. Thấy xe tăng của ta, bọn địch ở các hầm cơ động, thông hào bắn ra như mưa. Nhiều tên sợ quá, ném lựu đạn quên rút chốt", ông Nguyễn Đình Thoảng kể về cuộc tấn công lữ đoàn dù ngụy trên cứ điểm 543.
Trong một ngõ sâu ở phường Phúc Khánh, TP Thái Bình, có một người lính tham
gia trận chiến đấu đầu tiên bằng xe tăng của quân đội ta trên chiến trường miền
Nam giai đoạn còn bí mật. Ông là Nguyễn Đình Thoảng, 66 tuổi, quê ở Thái Bình,
người tham gia trận đánh xe tăng công khai giữa ban ngày với xe tăng của địch;
cũng là người chiến sỹ xe tăng đầu tiên của binh chủng được nhận Huy hiệu Bác Hồ
với những trận đánh huyền thoại.
Theo ông kể, tháng 8/1967, tại thôn Giếng Xạ, Lương Sơn, Hòa Bình, Tiểu đoàn 3,
Trung đoàn 203 xe tăng đã bí mật làm lễ xuất quân lên đường vào Nam chiến đấu.
Để đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ, xe tăng hành quân theo đường số 4, đường
rừng, từ Lương Sơn lên Vụ Bản, vào Thanh Hóa, xuyên dãy Trường Sơn sang nước bạn
Lào. Để đảm bảo bí mật, ban đêm hành quân, ban ngày nghỉ. Cuộc hành quân kéo dài
ròng rã gần 3 tháng mới tới Xa-van-na - khẹt (Lào).
Hành quân dài trên đường rừng núi nên xe hư hỏng nhiều nhất là bộ phận chuyển
động. Để chiến đấu ngay được, một đại đội 11 xe dồn thành 6 chiếc, những chiếc
còn lại sẽ bổ sung hoàn chỉnh sau. Giáp Tết Mậu Thân năm 1968, lần đầu tiên
trong đêm xe tăng của ta bí mật vượt sông Sê-pôn phối hợp với bộ binh tấn công
địch ở Hội Xan (Quảng Trị). Thấy xe tăng đối phương xuất trận, hàng loạt đồn bốt
địch thần hồn nát thần tính, hốt hoảng bỏ chạy về Lao Bảo. Xe tăng ta lại bí mật
vượt sông Sê-pôn tấn công xóa sổ đồn bốt địch ở Lao Bảo.
Sau những trận đánh mở đầu giành thắng lợi đó, ông Thoảng còn tham gia chiến đấu
ở làng Vây trong chiến dịch Mậu Thân. Bị đòn bất ngờ, đầu năm 1971, Mỹ - ngụy
tập trung hàng chục ngàn quân với hàng trăm máy bay, xe tăng, xe bọc thép mở
cuộc hành quân lớn "Lam Sơn 719" đánh vào đường 9 Nam Lào định cắt đôi Đông
Dương và hòng tiến ra Bắc. Phát huy thắng lợi trận đầu ra quân, 10h sáng
25/2/1971, xe tăng ta lại được lệnh xuất kích tấn công một lữ đoàn dù ngụy cứ
điểm 543 trên một quả đồi cao rộng.
"Đội hình tiến công gồm 3 xe tăng chênh chếch theo hình chữ chi, xe của tôi mang
số hiệu 550 đi đầu. Trong xe gồm Trưởng xe là đồng chí Duyên, lái xe là đồng chí
Đoàn và tôi - pháo thủ cùng đồng chí Cối, CTV Trưởng tiểu đoàn. Trên đầu, các
loại máy bay địch quần thảo nhiều như chuồn chuồn mùa hè, xả đạn làm cho chiếc
xe tăng thứ hai của ta bị cháy, chiếc thứ 3 bị hỏng và bộ binh cũng không tiến
kịp theo xe tăng.
Cuộc chiến đấu chỉ còn lại duy nhất một chiếc xe của chúng tôi. Thấy xe tăng của
ta, bọn địch ở các hầm cơ động, thông hào bắn ra như mưa. Nhiều tên sợ quá, ném
lựu đạn quên rút chốt. Xe tăng của tôi tiến lên được đỉnh đồi và cứ thế quần
nhau với cả lữ đoàn dù địch. Bây giờ nhớ lại mới thấy đây là trận chiến đấu có
một không hai trong lịch sử của bộ đội xe tăng.
Khi đồng chí Trưởng xe bị thương, đồng chí Cối giúp lái xe, còn tôi vào vị trí
Trưởng xe kiêm pháo thủ. Tôi dùng pháo 76, đại liên, 12,7 bắn vào các ổ đề kháng
của địch. Trong xe tầm bắn hạn chế, tôi bò ra lưng xe hạ nòng 12,7 bắn thẳng vào
các cửa hầm của địch. Một mình tôi đã bắn như thế từ hơn 9h sáng cho đến 4h
chiều, bắn hết 2 hòm đạn 12,7, bắn hết tất cả cơ số đạn trong xe tăng dành cho 3
trận đánh công kiên. Trong xe chỉ còn lại 2 quả đạn vạch sáng cực nhanh - một
loại đạn rất có giá trị khi bắn phải được lệnh. Bắn đến mức tai như ù, đầu muốn
vỡ, mắt nổ đom đóm.
Đến khoảng 4h chiều, lữ đoàn dù địch phần thì bị tiêu diệt, phần thì bị thương,
phần thì bỏ chạy tán loạn. Cả quả đồi rộng hàng mẫu, đất đá cày xới, xác giặc
ngổn ngang như vười mía sau cơn bão lớn. Cuối trận đánh phát hiện còn một hầm cố
thủ - "lô cốt cơ động" của địch, chúng tôi cho xe lên mặt hầm quần thảo, bắn đạn
khói, ném lựu đạn cay buộc địch phải ra hàng. Từ trong xe thấy lúc nhúc địch,
đồng chí Cối lệnh cho tôi ra khỏi xe bắt sống tù binh. Tôi cắp khẩu AK nhảy
xuống đất. Nhìn trước mặt là mấy chục tên địch có tên còn cầm vũ khí. Đồng chí
Cối đứng trên xe dùng AK khống chế địch và ném dây cho tôi.
Chúng tôi không ngờ đây chính là hầm chỉ huy. Tôi một tay để vào cò súng, dùng
nòng súng khoành dây trói liên tiếp quanh người tổng số 47 tên. Tận bây giờ tôi
không hiểu sao mình lại nghĩ ra được cách trói địch có một không hai như vậy!
Một xâu tù binh dài tới hai ba chục mét. Vừa trói tôi vừa nhớ đến những dây cua
đồng bán ở chợ quê tôi, người nông dân cũng trói cua tương tự thế này. 47 tù
binh tôi bắt sống hôm đó gồm toàn bộ Bộ Tham mưu lữ đoàn dù, trong đó có tên Đại
tá Thọ - Lữ đoàn trưởng.
Mấy mươi năm rồi, tôi không nhớ trận đó chiếc xe tăng của chúng tôi đã tiêu diệt
bao nhiêu địch, chỉ biết toàn bộ lữ đoàn dù địch hơn một ngàn quân không còn một
ổ chống cự nào trên toàn quả đồi. Nhiều lúc nhớ lại, tôi cũng không hiểu sao
mình lại có sức khỏe để có thể bắn suốt trong nhiều tiếng đồng hồ liền như thế!
Và một điều rất kỳ lạ, hơn 5 tiếng quần nhau với địch, lúc trong xe, lúc ra
ngoài chìa lưng ra trời đất mà bắn địch, bốn xung quanh đạn như mưa rào mà tôi
không hề bị thương dù là vào phần mềm. Trên lưng xe thì la liệt lựu đạn chưa nổ
và đạn các loại.
Chiến tranh có những điều không thể lý giải được. Chỉ riêng điều này, có thể
khẳng định, đây là trận đầu tiên xe tăng ta công khai tấn công địch và đã chiến
thắng rất oanh liệt, một xe tăng tiêu diệt cả một lữ đoàn dù!
Sau trận đánh đó, về đơn vị, tôi ngủ mê mệt cho đến trưa hôm sau mới tỉnh, người
rã rời, khát, mệt. Nhưng chỉ được nghỉ một ngày, ngày 27/2, tôi lại cùng chiếc
xe tăng của mình xuất trận. Trận này, địch cũng dùng xe tăng với số lượng lớn.
Xe tăng của tôi sau khi bắn hạ 3 chiếc xe tăng của địch cũng đã bị trúng đạn bốc
cháy. Tôi bị thương nặng vào chân, vào sườn, lạc vào rừng 10 ngày. Đơn vị cho là
đã hy sinh nên tổ chức lễ truy điệu. Rất may, số tôi chưa tận, một đơn vị bộ đội
của ta tìm thấy tôi đang sốt hầm hập, vết thương nhiễm trùng sưng húp.
Tôi ra Bắc điều trị vết thương và dự Hội nghị Chiến sỹ quyết thắng toàn quân
chủng. Tại Hội nghị, tôi được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng
nhì, đặc biệt được nhận Huy hiệu Bác Hồ - đây là tấm huy hiệu đầu tiên của quân
chủng xe tăng thiết giáp"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét