Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2008

Đi bắt cá trên biển Trường Sa

TP - Nhắc tới Trường Sa người ta lại nghĩ tới sóng gió, khó khăn gian khổ, thiếu thốn, khắc nghiệt… của thiên nhiên, của nơi đầu sóng ngọn gió. Nhưng Trường Sa không chỉ như thế.

Những con cá được lính đảo gọi là cá Bò, hễ thấy người là chúng chui vào đám san hô… thò đuôi ra ngoài. Không việc gì lại dễ dàng hơn việc bắt loài cá này.

Trường Sa còn hiện hữu với những buổi chiều lộng gió, đầy mây, biển trời xanh ngắt một màu. Trường Sa còn đó một kho báu của đại dương với những bãi san hô chạy dài hàng chục cây số, nơi đàn ốc nằm phơi mình đón ánh mặt trời. Những đàn cá lớn của biển Đông về quần tụ.

Những buổi tối nửa đêm về sáng thủy thủ và nhà báo thả câu nơi con tàu neo đậu dập dềnh. Những buổi chiều gió mát rợn người, các chàng trai đi bắt cá “bọc thép”, chân giẫm lên san hô sắc nhọn hơn dao.

Có vô số tôm cá vẫn còn ở Trường Sa. Và ngay cả loài cá mập hung dữ, lắm khi cũng đã trở thành bạn tốt của con người và chịu sự thuần phục giữa nơi biển khơi xa xôi vắng vẻ nhưng ấm áp tình người.

Những ngày thời tiết đẹp, thiên nhiên Trường Sa như một bức tranh, chẳng có gì thú vị hơn cảnh đi dọc những bãi cạn để tìm bắt ốc.

Ngắm nhìn con hải sâm quý của biển nằm “nghênh ngang” trên san hô.

Từ bãi san hô, khi con nước thủy triều dâng lên, quay đầu nhìn về đảo thấy mây nước hòa lẫn một màu.

Trên tàu, khi trời tối, bộ đội và nhà báo đi săn cá chuồn làm mồi câu con thu, con mú. Tình cảm với biển đảo được bồi đắp thêm từ những phút giây chờ con cá chuồn như thế.

Biển cho con người sự sống. Cá mú, cá thu bè là những thực phẩm hảo hạng.

Trên đảo Tốc Tan C, bộ đội “quần nhau” với con cá mập. Nó vào đảo cắn mồi và bị bắt sống, bộ đội giữ lại để… nuôi.

Ai đã qua Trường Sa sẽ nhớ mãi những phút giây sống cùng thiên nhiên có khi vô cùng khắc nghiệt nhưng cũng có lúc đầy những mộng mơ. Bên con người là đảo là sóng biển và những con cá thảnh thơi nằm

Không có nhận xét nào: