Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2008

Việt Nam và Mỹ

Mỹ bán trang thiết bị quân sự cho Việt Nam

HÀ NỘI 23-3 (TH) - Hoa Kỳ hy vọng gia tăng hợp tác với Việt Nam về mặt quân sự và đang dự tính bán cho nước này một số trang bị quốc phòng không thuộc loại võ khí giết người, theo lời một viên chức cao cấp Bộ Quốc Phòng Mỹ đang có mặt ở Hà Nội.

Trước đây, Hoa Kỳ từng mời đại diện quân sự Việt Nam đến quan sát các cuộc thao diễn hành quân hỗn hợp giữa Mỹ và Thái Lan. Nay dự tính bán cho Việt Nam một số cơ phận trực thăng và máy bay tuần biển, Chuẩn Tướng John Toolan, giám đốc văn phòng Á Châu Thái Bình Dương trong văn phòng Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, nói.

“Chúng tôi đang từ từ xây dựng mối quan hệ để bán cho họ các trang bị và kỹ thuật mà họ cần.” Ông nói như thế và cho biết thêm rằng điều này có thể gồm cả võ khí quân sự.

Hiện Mỹ và Việt Nam đang hy vọng mở các cuộc tìm kiếm người Mỹ mất tích trên biển thời chiến tranh Việt Nam. Một số phi cơ Mỹ đã bị bắn rơi và thi hài phi công có thể nằm trong lòng biển Ðông, theo lời Chuẩn Tướng Toolan.

Một tàu khảo cứu của hải quân của Mỹ sẽ cung cấp dữ kiện hải dương và khí hậu để tìm kiếm tới 400 phi công đã bị bắn rơi trên vùng biền thời chiến tranh.” Chuẩn Tướng Toolan cho hay trong cuộc họp báo ở Hà Nội nhân chuyến thăm viếng 4 ngày.

Hoa Kỳ cũng hy vọng giúp Việt Nam khả năng tìm kiếm và cứu người cũng như phát triển hơn nữa chương trình huấn luyện Anh ngữ cho quân nhân Việt Nam.

Chuẩn Tướng Toolan nói rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam không nhằm chống lại Trung quốc mà Mỹ không có chủ trương kềm chế. Ông cũng nhìn nhận rằng Hà Nội luôn luôn coi trọng các quan hệ với Bắc Kinh.

Nhiều lần trước đây, Hà Nội tỏ ý cho thấy muốn có sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ðông Nam Á như một đối lực cân bằng hầu giới hạn sự bành trướng của Bắc Kinh.

“Họ có chung biên giới với Trung Quốc nên tôi nghĩ rằng họ không muốn có các quyết định gì mà không cân nhắc có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.” Chuẩn Tướng Toolan nhận xét.

Ông cũng nói Mỹ khuyến khích Việt Nam đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề an ninh khu vực, kể cả Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN.

Với chiều dài biển rất dài, Việt Nam có thể trở thành một đóng góp to lớn trong các nỗ lực chống khủng bố khi theo dõi cũng như ngăn cấm các tàu có thể chở võ khí giết người hàng loạt, ông nói.

Hồi năm ngoái, nhiều lần, khi được hỏi Hoa Kỳ có thể bán võ khí cho Việt Nam hay không, đại sứ Mỹ tại Hà Nội Michael Marine đã phủ nhận là không có chuyện đó.

Theo bản tin của AP đăng trên mạng: Cho biết Tổng Thống Bush đang xin viện trợ quân sự cho Việt Nam. Tuy rằng viện trợ quân sự này có thể sẽ tới VN trễ hơn năm 2008, nhưng thấy rõ là ván cờ Biển Đông có thể sẽ giúp cho Việt Nam đứng vững hơn, và độc lập hơn đối với các áp lực từ Trung Quốc. Bản tin cho biết TT Bush đề nghị ngân quỹ 500.000 Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Việt Nam. Đây chắc chắn chỉ là bước dạo đầu của hai phía và hứa hẹn vào sự hợp tác quân sự của hai bên sẽ phát triển hơn nữa. Cùng với các viện trợ quân sự là chính phủ Mỹ đã hợp tác với phía VN để dọn dẹp các vùng bị nhiễm chất độc mầu da cam.

Không có nhận xét nào: